BÀI DỰ THI: BÚA LIỀM VÀNG KHỐI DOANH NGHIỆP TRUNG ƯƠNG NĂM 2021

Tăng cường công tác lãnh đạo của Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong đấu tranh ngăn chặn, xử lý, gỡ bỏ, triệt phá thông tin giả, sai sự thật, xấu, độc trên không gian mạng

Không gian mạng là mạng lưới kết nối của cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, bao gồm mạng viễn thông, mạng Internet, mạng máy tính, hệ thống thông tin, hệ thống xử lý và điều khiển thông tin, cơ sở dữ liệu; là nơi con người thực hiện các hành vi xã hội không bị giới hạn bởi không gian và thời gian.

Thông tin giả, sai sự thật, xấu, độc trên không gian mạng là những thông tin tán phát trên internet và mạng xã hội bịa đặt, bóp méo sự thật, xuyên tạc vấn đề, "đổi trắng, thay đen", lẫn lộn đúng sai, thật giả hoặc có một phần sự thật nhưng được đưa tin với dụng ý xấu, phân tích và định hướng dư luận bằng luận điệu thù địch.Thông tin xấu độc, giả mạo trên không gian mạng gây tác động tiêu cực đến dư luận xã hội, làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ; ảnh hưởng xấu đến đạo đức, lối sống, nhân cách của cá nhân, cộng đồng và văn hóa dân tộc. 

Mặt trái của không gian mạng

Sự phát triển của không gian mạng đóng vai trò ngày càng quan trọng trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội nhưng cũng có thể  biến thành "thảm họa" nếu không được kiểm soát chặt chẽ. Các thiết bị kết nối internet ngày càng phổ biến không chỉ mang lại những lợi ích to lớn cho cuộc sống con người, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh mà còn có thể bị sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công mạng quy mô lớn. Không gian mạng đã và đang trở thành công cụ hàng đầu để các thế lực thù địch, phản động triệt để lợi dụng, khai thác tính lan tỏa nhằm thực hiện "cuộc cách mạng truyền thông", tiến hành các hoạt động phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng, như: xuyên tạc các phát ngôn, hạ thấp uy tín, vu cáo, nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước; xuyên tạc đường lối, chủ trương phát triển kinh tế, công tác đối ngoại, các giải pháp, mô hình đổi mới; cách thức phòng, chống dịch Covid-19 của Đảng, Nhà nước, cách chữa trị và các thông tin liên quan tình hình dịch bệnh,…; tuyên truyền, kích động người dân tham gia tụ tập đông người, tuần hành, biểu tình trước các vấn đề phức tạp, nhạy cảm của đất nước; đưa các thông tin xấu độc, giả mạo, những hình ảnh khiêu dâm, kích động bạo lực, kêu gọi hình thành các hội nhóm trái phép, lực lượng chính trị đối lập hoạt động đối trọng với Đảng; tuyên truyền lối sống thực dụng phương Tây, hưởng thụ, kích động hận thù dân tộc; bôi nhọ uy tín của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, mục tiêu làm chuyển biến, thay đổi nhận thức chính trị, không phân biệt được thông tin thật và giả, dần dần tin vào những thông tin giả mạo, xấu độc dẫn đến mất niềm tin vào cuộc sống, xa rời sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước; làm mất ổn định kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh, văn hóa, xã hội.

Âm mưu, thủ đoạn mới của các thế lực thù địch, phản động

Thứ nhất, các thế lực thù địch, phản động tấn công trực diện, truyền bá những thông tin và quan điểm sai trái về nền tảng tư tưởng của Đảng nhằm bác bỏ, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, hệ thống quan điểm, đường lối của Đảng; tung tin xuyên tạc đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Phủ nhận tư tưởng Hồ Chí Minh là sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin vào thực tiễn cụ thể của Việt Nam; Phủ nhận, hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng và thể chế chính trị xã hội chủ nghĩa bằng các luận điệu xuyên tạc như: Đảng tự cho mình đứng trên tất cả; Đảng cầm quyền phi chính danh, không còn mang bản chất cách mạng của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc. Chúng xuyên tạc các sự kiện lịch sử của cách mạng Việt Nam; cổ xúy "phi chính trị hóa" lực lượng vũ trang, đòi từ bỏ sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng vũ trang; phủ nhận kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đòi tách biệt, đối lập "kinh tế thị trường" với "định hướng xã hội chủ nghĩa". Chúng cho rằng chế độ hiện nay mắc "lỗi hệ thống", đòi cải cách thể chế chính trị theo hướng đa nguyên, đa đảng, thực hiện "tam quyền phân lập", phát triển "xã hội dân sự" theo tiêu chí phương Tây, với âm mưu không gì khác ngoài việc chống phá sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước và sự nghiệp đổi mới của nhân dân ta.

Thứ hai, các thế lực thù địch, phản động vu cáo, bịa đặt, bôi nhọ hình ảnh các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ, nhằm chia rẽ khối đoàn kết trong Đảng và đại đoàn kết toàn dân tộc, làm giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước; chúng còn đẩy mạnh tuyên truyền, cổ xúy du nhập các trào lưu tư tưởng cực đoan, chủ nghĩa dân túy, chủ nghĩa thực dụng, chủ nghĩa dân tộc cực đoan từ bên ngoài, kết hợp với kích động chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa cơ hội, chủ nghĩa bè phái, chủ nghĩa hưởng lạc từ bên trong, nhằm thúc đẩy "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong hệ thống chính trị và xã hội.

Thứ ba, các thế lực thù địch, phản động xuyên tạc tình hình đất nước, tung tin, dựng chuyện, quy trách nhiệm cho Đảng, Nhà nước ta trong các vấn đề về bảo vệ chủ quyền biển, đảo, vấn đề dân chủ, tôn giáo và nhân quyền ở Việt Nam; lợi dụng cộng đồng người Việt ở nước ngoài giả danh viết "tâm thư" kêu gọi nhân dân, cán bộ, chiến sĩ Quân đội, Công an, mọi người có trách nhiệm với vận mệnh đất nước nhằm quy kết Đảng, Nhà nước bán nước, bán biển, đảo, khoét sâu vào các vấn đề xã hội, tôn giáo, dân tộc, nhân quyền, đất đai,... nhằm phá vỡ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Các thủ đoạn thường được chúng sử dụng là: kích động đòi đất, đòi nơi thờ tự vô lối, đòi thực hành tôn giáo trái pháp luật; kích động giáo dân, đồng bào dân tộc thiểu số tụ tập biểu tình. Chúng kích động, tiếp tay cho những kẻ nhân danh "lòng yêu nước" để biểu tình gây rối trật tự, trị an. Đặc biệt, trong thời gian qua, các đối tượng chống đối triệt để lợi dụng các vụ án phức tạp, nhạy cảm để kích động, xuyên tạc, quy kết, vu cáo Đảng, Nhà nước yếu kém, đả kích các cơ quan tư pháp, kích động "bất tuân dân sự" trong xã hội. Một thủ đoạn nguy hiểm thể hiện tư tưởng cực đoan, "vô chính phủ", đang được lợi dụng gắn với cái gọi là xã hội dân sự để chống phá Đảng, Nhà nước, lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Thứ tư, lợi dụng thông tin về những mặt hạn chế, bất cập của đất nước, các thế lực thù địch, phản động khoét sâu vào những điểm yếu kém trong thực thi công vụ của một số cơ quan, cán bộ lãnh đạo, quản lý, hòng chia rẽ Đảng, Nhà nước với nhân dân, âm mưu cô lập, tách các tổ chức đảng, đảng viên ra khỏi quần chúng, tạo ra những tư tưởng, tâm lý nghi kỵ, hẹp hòi, hành động sai trái, chống đối, bạo lực và bạo động trong cộng đồng và xã hội. Chúng ngụy tạo, tô vẽ, thổi phồng, quy kết những biểu hiện cá biệt, những khuyết điểm của một số tổ chức đảng và cá nhân đảng viên thành bản chất của Đảng cầm quyền, từ đó kích động đối lập Đảng với nhân dân, tạo sự xa cách, oán thán, thù ghét, tẩy trừ cán bộ, đảng viên.

Thứ năm, các thế lực thù địch, phản động tiến hành móc nối, xâm nhập vào nội bộ của ta, tìm cách phân hóa tổ chức, dựng lên "ngọn cờ" tập hợp lực lượng. Chúng không ngừng tìm kiếm những phần tử thoái hóa, biến chất trong hàng ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là những kẻ bất mãn, cơ hội chính trị, có biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" để tán phát tư tưởng phản động, chống phá Đảng, Nhà nước. Để tăng thêm sức lan tỏa, độ tin cậy của thông tin, chúng chú ý tập hợp, dẫn dụ những ý kiến, phát biểu gây "sốc" trái với đường lối, quan điểm của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước từ những đối tượng "dân túy", tạo dựng ra cái gọi là chân dung "nhân sĩ, trí thức yêu nước", "những cán bộ của nhân dân",... nhằm trực tiếp tuyên truyền các quan điểm, tư tưởng thù địch, sai trái.

Thứ sáu, các thế lực thù địch, phản động phá hoại đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa trong hội nhập quốc tế của Đảng ta với các chiêu bài, như "bài", "thoát" nước này, liên minh với nước kia, cổ xúy chủ nghĩa ly khai. Chúng tổ chức tán phát các "thư ngỏ", "tuyên bố", "kiến nghị" để lôi kéo, kích động đồng bào ta ở trong nước và nước ngoài; kêu gọi chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế can thiệp vào công việc nội bộ, gây sức ép đối với Việt Nam về các vấn đề dân chủ, nhân quyền.

Bảy là, lợi dụng không gian mạng tạo môi trường thuận lợi cho các hoạt động tác động, chuyển hóa chính trị, khủng bố ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Nếu không được kiểm soát chặt chẽ và mất kiểm soát trên không gian mạng sẽ có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng, gây ra các cuộc tấn công mạng quy mô lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng. Có thể  phá hủy, gây đình trệ hoạt động của các lĩnh vực trọng yếu, thậm chí làm tê liệt cả quốc gia nhất là trong bối cảnh đang tăng cường ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin, xây dựng nền kinh tế số.

Tám là, lợi dụng tình hình của dịch bệnh COVID-19, các thế lực thù địch, phản động, các đối tượng bất mãn chính trị trong nước và nước ngoài đã lợi dụng phát tán trên không gian mạng nhiều thông tin sai sự thật, xuyên tạc tình hình dịch bệnh, tiêm vaccine Covid-19 và công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Bộ Y tế và các bộ, ngành, địa phương trong nỗ lực phòng, chống dịch bệnh và kết quả phòng, chống dịch của Việt Nam; bới móc đời tư của bệnh nhân Covid-19, suy diễn về lối sống, đạo đức, từ đó kích động người dân không chấp hành các biện pháp phòng dịch, thậm chí chống phá Đảng và Nhà nước; kích động người dân tụ tập đông người, đình công, ngừng buôn bán, tích trữ lương thực, thực phẩm... nhằm gây hoang mang, lo sợ trong quần chúng nhân dân, tạo ra tình trạng bất ổn, chia rẽ trong nội bộ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm mất ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Cách thức chống phá của các thế lực thù địch trên không gian mạng

Thứ nhất, lợi dụng trang thông tin điện tử, mạng xã hội để chống phá trực diện, thông qua các trang web, blog, các trang mạng xã hội zalo, facebook, youtube, tiktok…, diễn đàn, báo điện tử khuếch trương thanh thế, cổ súy các tư tưởng lệch lạc; tạo môi trường trọng điểm cho các hoạt động xâm phạm an ninh, hoạt động tội phạm, tán phát thông tin giả mạo; đăng tải, đưa các thông tin sai sự thật hoặc các thông tin có phần đúng nhưng sai lệch về bản chất thông tin trên các trang mạng xã hội để đánh lừa người đọc, làm người đọc lầm tưởng là thông tin chính thống để đăng nhập, chia sẻ trạng thái, bình luận gây hiệu ứng tâm lý xã hội trước những vấn đề có tính thời sự của đất nước. Thường xuyên tổ chức đăng tải, tán phát các thông tin, tài liệu, hình ảnh, video phỏng vấn theo hướng kích động những nhân sĩ, trí thức trong nước có quan điểm trái chiều, phản động. Đối với quần chúng nhân dân, chúng triệt để lợi dụng bộ phận do thiếu hiểu biết, thiếu thông tin hoặc bị kẻ xấu lôi kéo, mua chuộc, nhất là dân tộc ít người, đồng bào tôn giáo nhẹ dạ, kích động biểu tình, gây rối an ninh trật tự xã hội, gây áp lực với hệ thống chính trị các cấp; nhằm gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở từng địa phương trên phạm vi cả nước; đòi tự do lập hội để đẩy mạnh tuyên truyền, tập hợp lực lượng, thành lập các hội, nhóm bất hợp pháp.

Thứ hai, lợi dụng tiện ích từ cách mạng công nghiệp 4.0, lập những tài khoản giả mạo trên mạng xã hội, các website giả mạo các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương, những người có uy tín, nhân vật nổi tiếng trong xã hội…để tán phát thông tin giả mạo, xấu độc, gắn với việc đưa thông tin bí mật đời tư, bí mật cá nhân, bài viết hồi ký của các đồng chí lãnh đạo cao cấp, sau đó đưa ra nhận xét, phân tích, bình luận nhạy cảm để tác động đến niềm tin của người đọc, từng bước phủ nhận, gây hoài nghi về lịch sử, truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam, tinh thần độc lập, tự chủ... nhằm tuyên truyền đề cao chủ nghĩa tư bản, chủ nghĩa thực dụng, chủ nghĩa cá nhân, cổ súy cho xã hội dân sự, lối sống thực dụng phương Tây, thúc đẩy đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, tạo dựng ngọn cờ "tự do", "dân chủ", "nhân quyền". Chúng còn khai thác, sử dụng các trang mạng xã hội, tính năng livestream của Facebook với mục tiêu làm "truyền thông xã hội" để chỉ đạo, truyền hình trực tiếp âm thanh, hình ảnh, coi đây là một dạng đấu tranh "bất bạo động" không cần vũ trang, để tác động đến chính trị, tư tưởng, "quyền con người", thúc đẩy sự hình thành, phát triển báo chí tư nhân, tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do lập hội đối lập với quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Thứ ba, lợi dụng một số cá nhân thoái hóa, biến chất về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, lợi dụng vấn đề tham nhũng và công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí để tuyên truyền xuyên tạc chống phá, thành lập các hội, fanpage... làm cơ quan ngôn luận, địa chỉ hoạt động cho tổ chức "dân chủ" trên mạng. Lợi dụng mạng xã hội phát tán rộng rãi các tài liệu, văn hóa phẩm có nội dung xấu, độc, phản động, từ đó kích động hình thành các hoạt động như tuần hành, biểu tình, rải truyền đơn, tụ tập kêu gọi biểu tình, tụ tập trái phép, chống đối cán bộ địa phương, gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chống phá chính quyền, chia rẽ khối đoàn kết giữa Đảng và nhân dân.

Thứ tư, các hoạt động chiếm đoạt, lạm dụng thông tin cá nhân, dữ liệu người dùng đang diễn ra công khai. Khai thác lỗ hổng bảo mật của các website, cổng thông tin điện tử để sửa chữa, chèn thêm đường dẫn (link) đăng tải nội dung, thông tin giả mạo, xấu độc, văn hóa đồi trụy, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, vi phạm thuần phong mỹ tục, văn hóa truyền thống của dân tộc; chèn, chỉnh sửa nội dung bài viết, hình ảnh trên các website, cổng thông tin điện tử làm sai lệch bản chất thông tin, làm người đọc mơ hồ mất cảnh giác, từ đó thúc đẩy "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" tác động đến tư tưởng, đạo đức và lối sống, tâm tư, tình cảm của các giai tầng xã hội; tạo lập các blog, website, mạng xã hội kết hợp với các loại hình thông tin khác báo viết, báo hình, báo nói... để thu hút lượng người truy cập, qua đó truyền bá các quan điểm, tư tưởng phản động.

Thứ năm, lợi dụng tính tương thích và ứng dụng kết nối mạng không dây (wifi), 3G, 4G, 5G giữa màn hình tivi thông minh (SmartTV) với máy tính, máy tính bảng (ipad) hoặc điện thoại thông minh (Smartphone) trong việc trình chiếu hình ảnh hoặc đăng tải các thông tin phục vụ lợi ích công cộng để khai thác, lợi dụng các tính năng, ứng dụng tương thích trên tivi thông minh, máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh để kết nối, điều khiển và mở ứng dụng Youtube được cài sẵn trên tivi với các khung ảnh tĩnh để đưa những hình ảnh có nội dung xấu độc hoặc thay đổi nội dung thông tin nhằm mục đích tuyên truyền, xuyên tạc, chống đối Đảng và Nhà nước, gây hoang mang và tạo dư luận xấu. Với cơ chế hoạt động hiện nay, Youtube sẽ tự động gợi ý hiển thị các video clip khác hoặc tự động phát chương trình nếu người quản lý thiết lập chế độ tự động phát trên ứng dụng mà video clip có nhiều nội dung xấu độc, giả mạo tác động đến người đọc.

Sáu là, hoạt động tấn công mạng, gián điệp mạng diễn biến hết sức phức tạp và ngày càng trở nên nguy hiểm hơn. Các đợt tấn công mạng nhằm vào nước ta gia tăng đột biến về tần suất, quy mô, số lượng, thường tập trung vào các cơ quan trọng yếu, tập đoàn kinh tế, tài chính quan trọng với phương thức, thủ đoạn tinh vi, nguy hiểm. Thủ đoạn tấn công câu nhử là hình thức tấn công tinh vi và nguy hiểm nhất, các nhóm tin tặc quốc tế thường tán phát mã độc qua thư điện tử; triệt để sử dụng các tệp tin chứa nội dung liên quan Đại hội Đảng, đặc biệt là những thông tin không chính thống về phương án nhân sự cấp cao nhằm thu hút sự chú ý của cán bộ, đảng viên. Để mở rộng phạm vi kiểm soát, thu thập thông tin, một số mã độc có tính năng tự lây nhiễm vào các thiết bị lưu trữ ngoài để tìm cơ hội xâm nhập hệ thống mạng nội bộ, không kết nối internet, tự động thu thập dữ liệu, bí mật gửi về các máy chủ lưu trữ ở nước ngoài. Đồng thời, thay vì tấn công trực tiếp vào nạn nhân, chúng chuyển hướng tấn công gián tiếp, kiểm soát các đơn vị chuyên cung cấp các phần mềm, giải pháp công nghệ thông tin đặc thù phục vụ cho các cơ quan Đảng, Nhà nước; từ đó, lợi dụng chính cơ sở hạ tầng của các đơn vị này để tiếp tục mở rộng tấn công, xâm nhập vào các cơ quan trọng yếu. Đây là phương thức, thủ đoạn tấn công tinh vi, đặc biệt nguy hiểm và khó phát hiện, ngăn chặn, đang trở thành một xu hướng tấn công nổi bật.

Bảy là, không gian mạng cũng đã trở thành môi trường quan trọng trong hoạt động của các tổ chức khủng bố quốc tế, nhất là các hoạt động tuyên truyền, tuyển lựa, huấn luyện và chỉ đạo hoạt động của các mạng lưới, có tác động lớn đến mọi mặt đời sống, kinh tế, chính trị, an ninh, quốc phòng của mỗi quốc gia và trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam.

Tám là, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các thế lực thù địch đã thiết lập nhiều trang mạng, hội nhóm, tài khoản Facebook… để tán phát, chia sẻ các bài viết, hình ảnh, video có nội dung xuyên tạc, bịa đặt, làm nhiễu loạn thông tin, kích động về tình hình dịch bệnh tại Việt Nam. Bịa đặt các thông tin gây sốc về số người chết do nhiễm Covid-19 tại Việt Nam; hướng dẫn cách tự điều trị, chẩn đoán tại nhà; PCD Covid-19 ở Việt Nam có vẻ chủ quan trước đợt 4 của dịch Covid; tán phát thông tin sai về vaccine Covid-19 và những thông tin sai lệch chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về tiêm vắc xin cho nhân dân; xuyên tạc công tác phòng, chống Covid -19 ở nước ta… từ đó kêu gọi tự chữa bệnh tại nhà, không tiêm phòng vắc xin Covid-19, tẩy chay hướng dẫn của Bộ Y tế, không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch của Đảng và Nhà nước; nhằm đánh lạc hướng dư luận, nói xấu Đảng, chính quyền, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, tạo ra tâm lý hoài nghi, bi quan, mất niềm tin của nhân dân đối với hệ thống chính trị, gây kích động, gây mất an toàn và trật tự an toàn xã hội… Nhiều đối tượng cũng đã lợi dụng tình hình dịch bệnh để tung tin thất thiệt hoặc đưa những thông tin thiếu tính xác thực, chưa được kiểm chứng, phỏng đoán theo quan điểm, nhận thức cá nhân nhằm câu view, câu like, tạo thành những thông tin xấu độc trên mạng xã hội gây hoang mang trong dư luận xã hội.

Tầm quan trọng của việc tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng:

Một là, không gian mạng là vùng "lãnh thổ đặc biệt", có tầm quan trọng ngang với các lãnh thổ khác trong chiến tranh, như trên đất liền, trên biển, trên không và trong không gian, đang bị các thế lực thù địch lợi dụng triệt để nhằm chống phá Đảng và Nhà nước ta. Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin hiện nay, internet, mạng xã hội đã trở thành nhu cầu thiết yếu trong đời sống con người; tác động trực tiếp và mạnh mẽ làm thay đổi nhận thức, hành vi của mỗi cá nhân nói riêng, đến sự ổn định và phát triển của xã hội nói chung. Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng internet, mạng xã hội nhanh nhất thế giới. Theo số liệu thống kê đến tháng 01/2021, trong tổng số 97,8 triệu dân Việt Nam, số người dùng mạng xã hội là 72 triệu người, số người dùng Internet đã tăng lên là 68,72 triệu người, tăng 551 nghìn trong giai đoạn từ 2020-2021. Riêng số liệu thống kê tính tới tháng 6/2021 của NapoleonCat (công cụ đo lường các chỉ số Mạng xã hội), tổng số người dùng Facebook tại Việt Nam là gần 76 triệu người, chiếm hơn 70% dân số toàn quốc, tăng 31 triệu người dùng so với năm 2019 và vẫn dẫn đầu danh sách các Mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam.  Bên cạnh những tính năng, lợi ích và không gian vượt trội của mạng xã hội mang lại cho con người, các thế lực thù địch, phản động đã tăng cường các thông tin xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước ta. Vì vậy, việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, trong đó có trận địa không gian mạng, nhằm phòng, chống hiệu quả với chiến tranh thông tin, chiến tranh không gian mạng để tăng cường bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ cấp thiết trong bối cảnh hiện nay.

Hai là, không gian mạng với tính toàn cầu và khả năng kết nối vô hạn có thể nói không bị giới hạn bởi không gian, thời gian và bản chất xã hội cũng đặt ra nhiều thách thức rất lớn đối với an ninh của các quốc gia như: chiến tranh mạng, chiến tranh thông tin, khủng bố mạng, tội phạm mạng… vấn đề phát triển và làm chủ không gian mạng đã trở thành một trong những nhiệm vụ cấp bách và đặc biệt quan tâm. Theo thống kê chỉ số tương tác giữa các kênh truyền thông đấu tranh của ta và của các thế lực thù địch trên internet, mạng xã hội cho thấy, một thời gian dài các kênh truyền thông phản động đã áp đảo về số lượng thông tin, khả năng phát tán trên internet, mạng xã hội và tiếp cận người dân. Nguyên nhân chủ yếu của thực trạng này là do các thế lực thù địch, phản động, cơ hội đã sớm xem internet, mạng xã hội là "mảnh đất màu mỡ", từ đó có sự chuẩn bị lực lượng, có sự hậu thuẫn về tài chính và công nghệ để chủ động chống phá, tấn công vào nền tảng tư tưởng của Đảng ta. Trong khi đó, có lúc, có nơi, lực lượng truyền thông của chúng ta còn thiếu, yếu,... Chính vì vậy, bảo đảm an ninh mạng đang là ưu tiên hàng đầu được thể hiện rõ trong các quan điểm, chiến lược và hành động cụ thể của Đảng và Nhà nước ta.

Ba là, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cần nhận thức đúng vai trò, tầm quan trọng, sự cần thiết về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng trong tình hình mới. Vẫn có một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa huy động, khai thác được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để chủ động ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động trên không gian mạng. Vẫn còn không ít cán bộ, đảng viên thờ ơ, đứng ngoài cuộc, có biểu hiện "né tránh" mạng xã hội; chưa thể hiện tinh thần trách nhiệm, chính kiến khi tham gia mạng xã hội; thiếu ý thức, hành động phản bác những luận điệu xuyên tạc, đi ngược đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; những thông tin gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, làm mất ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Thậm chí, có một bộ phận cán bộ còn có biểu hiện lệch lạc về quan điểm trên internet, mạng xã hội, tạo cơ hội cho các thế lực thù địch lợi dụng, kích động. Bởi vậy, cần nhận thức đúng tầm quan trọng và vai trò của các tổ chức, cá nhân trong công tác đấu tranh ngăn chặn, xử lý, gỡ bỏ, triệt phá thông tin giả, sai sự thật, xấu, độc trên không gian mạng và nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi tổ chức, tập thể, cá nhân trước cuộc chiến không gian mạng đầy cam go và thách thức.

Các giải pháp trong đấu tranh ngăn chặn, xử lý, gỡ bỏ, triệt phá thông tin giả, sai sự thật, xấu, độc trên không gian mạng

Thời gian tới, cùng với sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ tiếp tục xuất hiện nhiều ứng dụng và các tiện ích đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của đời sống nhân dân, trong đó phải khẳng định sự hiện diện và phát triển của mạng xã hội, của Internet là tất yếu khách quan, trong đó có cả tích cực và tiêu cực, cơ hội và thách thức, phát triển và kìm hãm, truyền thống và phi truyền thống, niềm tin và pháp luật... Để tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, tư tưởng, tập trung phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, an ninh thông tin; chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý, vô hiệu hóa các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động trên không gian mạng; nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh ngăn chặn, xử lý, gỡ bỏ, triệt phá tin giả, thông tin sai sự thật, xấu độc trên không gian mạng; tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch khi tham gia internet, mạng xã hội. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; các đồng chí bí thư chi, đảng bộ, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Ban Chỉ đạo 35 các cấp cần triển khai thực hiện các giải pháp chủ động tăng cường phòng, chống thông tin xấu, độc trên không gian mạng, cụ thể:

Một là, Cấp ủy đảng, chính quyền các cấp tiếp tục cụ thể hóa, triển khai nghiêm túc các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của tỉnh, địa phương về Chiến lược An ninh mạng quốc gia, Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng, trọng tâm là Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị (khóa XII) về "bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới"; Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 16-9-2013 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về tăng cường công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng, Chỉ thị số 15/CT-TTg, ngày 17-6-2014 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo an ninh và an toàn thông tin mạng trong tình hình mới và Thông báo số 17/TB-VPTW ngày 23-8-2016 của Thường trực Ban Bí thư về biện pháp cấp bách bảo đảm an ninh, an toàn thông tin mạng; Nghị quyết số 29-NQ/TW, Nghị quyết số 30-NQ/TW, ngày 25/7/2018 của Bộ Chính trị (khóa XII) về "Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng" và "Chiến lược An ninh mạng quốc gia"; Kết luận số 53-KL/TW, ngày 04/6/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc chỉ đạo đấu tranh ngăn chặn, xử lý, gỡ bỏ, triệt phá tin giả, thông tin sai sự thật, xấu, độc trên Internet, mạng xã hội; Kế hoach số 14-KH/TW, ngày 25/3/2019 của Ban Bí thư về thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị. Tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, quản lý cán bộ, đảng viên; chủ động linh hoạt xây dựng kế hoạch, triển khai các giải pháp kịp thời ngăn chặn, xử lý, triệt phá, gỡ bỏ thông tin giả, sai sự thật, xấu độc, góp phần làm thất bại âm mưu, hoạt động "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch trên mặt trận tư tưởng.

Hai là, cần chủ động, chủ trì, tích cực tham mưu, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức chính trị, trang bị kỹ năng bảo đảm an toàn, an ninh mạng, ý thức cảnh giác cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ nhằm nâng cao đề kháng, chủ động đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng. Chú trọng tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trước mọi âm mưu, thủ đoạn hoạt động "diễn biến hòa bình", bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, các dấu hiệu "tự diễn biến, tự chuyển hóa", có khả năng nhận thức, phân tích, phân biệt, nhận diện, đánh giá thông tin chính thống với thông tin giả mạo, xuyên tạc, đồng thời vạch mặt, chỉ tên những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động. Đây là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu và hữu hiệu, thường xuyên, cơ bản, lâu dài để mỗi cán bộ, đảng viên dù công tác ở cương vị nào cũng nêu cao trách nhiệm và nâng cao cảnh giác trước mọi âm mưu, thủ đoạn "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch, từ đó tự ngăn ngừa, phòng chống "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong chính bản thân mình, bảo đảm "giữ vững bên trong là chính".

Ba là, truyền thông chủ động trên mạng xã hội. Chủ động dự báo, tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu độc, tạo dư luận tiêu cực trước các vấn đề phức tạp, nhạy cảm, "điểm nóng" ở cơ sở, "tình huống có vấn đề", chủ động trên không gian mạng xã hội (facebook, zalo, youtube…) đồng bộ với hạ tầng thông tin của các địa phương. Kịp thời tuyên truyền chủ động, ngăn chặn, phản bác thông tin xuyên tạc, xấu, độc, sai sự thật. Nội dung thông tin tuyên truyền với phương châm chủ động, kịp thời, chính xác, có định hướng. Bám sát nhiệm vụ, sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, đối ngoại, an ninh quốc phòng quan trọng của đất nước, của tỉnh, địa phương, đơn vị; bám sát các vấn đề thời sự, đặc biệt là các vấn đề phức tạp, nhạy cảm để chủ động đi trước, đi cùng các cơ quan truyền thông. Nội dung thông tin đăng tải trên mạng phải bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước. Hình thức thông tin tuyên truyền phải đảm bảo đa dạng, phong phú; thông tin đăng tải phù hợp "ngôn ngữ" mạng xã hội, tập trung chủ yếu bằng loại hình sơ đồ, biểu đồ, mô hình, đồ họa, video… Tuyên truyền bằng nhiều nội dung, hình thức, trong đó tập trung tuyên truyền về âm mưu, phương thức, thủ đoạn đưa thông tin xấu độc, giả mạo trên không gian mạng của các loại đối tượng làm chuyển biến nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân để mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân khi tham gia, tương tác, chia sẻ bình luận, hưởng ứng, bài viết trên các trang mạng xã hội có trách nhiệm trước bản thân, trước pháp luật. Chủ động có thái độ, ứng xử không bình luận, chia sẻ với những bài viết có nội dung xấu, phản cách mạng, đồng thời đấu tranh phản bác những thông tin xấu độc, giả mạo, viết không đúng tôn chỉ, mục đích, viết theo lối suy diễn một chiều... Đối với những bài viết hay, phản ánh đúng nguyện vọng chính đáng của nhân dân, đúng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước thì chủ động tương tác, chia sẻ, ủng hộ, tạo ra hiệu ứng xã hội tích cực, góp phần đẩy lùi những thông tin xấu độc, giả mạo trên không gian mạng.

Bốn là, thực hiện chính danh trong sử dụng mạng xã hội; khi phát ngôn và đăng tải thông tin lên không gian mạng phải tuân thủ các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Khuyến khích cán bộ, đảng viên và Nhân dân sử dụng tài khoản mạng xã hội phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Siết chặt công tác quản lý, giáo dục cán bộ, đảng viên chấp hành nghiêm kỷ luật phát ngôn và bảo vệ bí mật của Đảng và Nhà nước, nghiêm cấm để lộ bí mật của Đảng và Nhà nước, cơ quan, đơn vị; nghiêm hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, sai sự thật trên mạng xã hội; xử lý kịp thời, kiên quyết các trường hợp vi phạm.

Năm là, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà nước sử dụng mạng xã hội; tổ chức, cá nhân khác sử dụng mạng xã hội; nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội tại Việt Nam nghiêm túc thực hiện Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội. Khuyến khích sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền, quảng bá về đất nước, con người, văn hóa tốt đẹp của Việt Nam, chia sẻ thông tin tích cực, những tấm gương người tốt, việc tốt; vận động người thân trong gia đình, bạn bè, những người xung quanh tham gia giáo dục, bảo vệ trẻ em, trẻ vị thành niên sử dụng mạng xã hội một cách an toàn, lành mạnh. Hướng đến xây dựng chuẩn mực đạo đức về hành vi ứng xử trên mạng xã hội, giáo dục ý thức, tạo thói quen tích cực trong các hành vi ứng xử của người dùng trên mạng xã hội, góp phần xây dựng mạng an toàn, lành mạnh tại Việt Nam.

Sáu là, nâng cao chất lượng công tác giảng dạy, nghiên cứu, học tập lý luận chính trị trong hệ thống trường, trung tâm chính trị các cấp. Xây dựng và biên soạn bộ tài liệu về nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch phục vụ công tác đào tạo lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên; tham mưu đưa chương trình tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho các thành viên Ban Chỉ đạo 35 các cấp vào kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hằng năm. Tiếp tục phát triển đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác tư tưởng, lý luận có bản lĩnh, trí tuệ, năng lực, phương pháp và kỹ năng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng để xây dựng đội ngũ chuyên gia đầu ngành, có nhiệt huyết và tầm cao về lý luận; xây dựng đội ngũ cán bộ kế cận, cán bộ trẻ. Tạo môi trường thuận lợi, bảo đảm điều kiện làm việc để người tài chuyên tâm, nỗ lực đóng góp vào công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Bảy là, các cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị tăng cường thông tin tích cực trên không gian mạng theo phương châm "lấy cái đẹp dẹp cái xấu; lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực; lấy thông tin phủ thông tin". Chủ động cung cấp thông tin chính thống trên không gian mạng, tăng cường đối thoại với Nhân dân. Tận dụng lợi thế của không gian mạng để nắm bắt, dự báo và định hướng dư luận xã hội. Thường xuyên cập nhật thông tin, hướng dẫn kỹ thuật trên báo, đài, mạng xã hội để cán bộ, đảng viên, nhân dân biết và sử dụng các chức năng an toàn, những khuyến cáo của nhà sản xuất để nâng cao khả năng phòng chống phát tán phần mềm gián điệp, thông tin xấu độc, giả mạo, vô hiệu hóa các tính năng, ứng dụng trên máy tính, điện thoại di động thông minh... không cần thiết.

Tám là, chủ động thực hiện nhiệm vụ ngăn chặn, xử lý, gỡ bỏ thông tin giả, sai sự thật, xấu, độc; quan điểm sai trái, thù địch theo phương châm tại chỗ, nếu vượt tầm mới đề nghị cấp trên hỗ trợ. Chủ động tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet trong nước xây dựng phương án phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các trang mạng phản động thường đưa các thông tin xấu độc, giả mạo. Tập trung đấu tranh với tội phạm mạng, khẩn trương làm rõ các tên miền, địa chỉ IP, xác minh hệ thống hạ tầng mạng khi bị tấn công mạng... sử dụng các biện pháp kỹ thuật đánh sập, vô hiệu hóa một số trang website, blog mà đối tượng thường xuyên đăng tải thông tin giả mạo, xấu độc của các tổ chức phản động lưu vong. Xây dựng các kênh thông tin tuyên truyền trên mạng xã hội phục vụ nhiệm vụ chính trị; thiết lập, xây dựng các trang fanpege, nhóm (group) trên các mạng xã hội để tạo thành những kênh truyền thông. Sử dụng có hiệu quả phần mềm, dịch vụ rà soát, giám sát thông tin trên không gian mạng nhằm phát hiện, dự báo, cảnh báo, ngăn chặn kịp thời các thông tin tiêu cực trái với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kịp thời tham mưu xử lý sự cố, khủng hoảng truyền thông.

Chín là, coi chuyển đổi số là một vũ khí sắc bén để mở rộng không gian mạng quốc gia, thực hiện chuyển đổi số thành công sẽ giúp làm chủ không gian mạng quốc gia hướng tới phát triển không gian mạng quốc gia an toàn, lành mạnh, nhân văn và rộng khắp. Phát triển hạ tầng số an toàn, tin cậy, tạo niềm tin số cho xã hội khi tham gia vào các hoạt động trên không gian mạng, từ đó thúc đẩy kinh tế số, xã hội số phát triển. Các đơn vị chức năng của Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, các nhà mạng viễn thông trong nước và nước ngoài cần chủ động phối hợp để triển khai có hiệu quả các nghị định thư, thoả thuận hợp tác về phòng, chống tội phạm mạng xuyên biên giới. Rà soát, đề xuất bổ sung, sửa đổi các quy định của pháp luật, cơ chế, chính sách về bảo đảm an toàn, an ninh mạng phù hợp với luật pháp và thông lệ quốc tế trong việc chặn lọc thông tin xấu độc. Quản lý, bố trí lực lượng theo dõi, giám sát thường xuyên hoạt động của hệ thống mạng, các trang, cổng thông tin điện tử để phát hiện sơ hở, thiếu sót dẫn đến mất an ninh, an toàn thông tin mạng mà các thế lực thù địch, phản động và phần tử xấu lợi dụng để đưa các thông tin xấu độc, giả mạo trên không gian mạng và có biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời.

Mười là, tập trung quản lý các loại hình thông tin trên mạng, nhất là các mạng xã hội, trang thông tin điện tử, blog; xây dựng những từ khóa để sàng lọc, ngăn chặn các trang thông tin điện tử, báo điện tử, blog có nội dung xấu độc trên mạng xã hội, các tin nhắn rác. Quản lý chặt chẽ thuê bao di động trả trước và dịch vụ Internet. Tiếp tục nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện các quy định quản lý để doanh nghiệp nước ngoài khi cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet tại Việt Nam phải tuân thủ pháp luật, phong tục tập quán của Việt Nam, tôn trọng chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia và lợi ích của người sử dụng theo hướng chấp hành nghiêm pháp luật gắn với kinh doanh hiệu quả, minh bạch. Hướng các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hành nghề cung cấp dịch vụ viễn thông, internet xóa bỏ hoàn toàn các thông tin xấu độc, giả mạo trên không gian mạng.

Mười một là, tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, chống lộ, lọt bí mật nhà nước. Từng cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chỉ đạo xây dựng quy chế đảm bảo an toàn thông tin đối với các phòng họp theo nguyên tắc đại biểu dự họp đúng thành phần, cán bộ, công chức, viên chức tuyệt đối không được sử dụng điện thoại thông minh và các thiết bị di động thông minh để chụp ảnh, ghi hình, ghi âm các cuộc họp; không tự ý ghi âm, ghi hình các cuộc họp bằng bất cứ phương tiện nào khi không được cấp có thẩm quyền cho phép; nghiêm cấm trao đổi, lưu trữ các tài liệu mật trên môi trường mạng…

Mười hai là, tập trung lãnh đạo, kiện toàn, xây dựng, phát triển lực lượng đấu tranh theo hướng chủ động, tạo thế liên hoàn, vững chắc, có bộ phận nòng cốt, chuyên sâu, tập hợp lực lượng rộng rãi, quản lý chặt chẽ tình hình chính trị nội bộ; nắm, dự báo, xử lý kịp thời những vấn đề tư tưởng nảy sinh. Thường xuyên củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo 35 các cấp. Xây dựng và phát triển cả về số lượng và chất lượng đội ngũ cộng tác viên tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong đội ngũ cán bộ, công tác viên các cấp; tranh thủ sự ủng hộ của các nhà khoa học, trí thức, văn nghệ sỹ, chuyên gia; người có uy tín, tầm ảnh hưởng trong việc định hướng dư luận, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Tăng cường sự phối hợp giữa các lực lượng để đấu tranh phản bác, ngăn chặn, gỡ bỏ các quan điểm sai trái, thông tin giả, sai sự thật, xấu, độc trên không gian mạng.

Mười ba là, đẩy mạnh công tác nghiên cứu để định hình, thiết lập hệ thống luận cứ, luận điểm đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; chú ý nhận diện những vấn đề mà các thế lực thù địch tập trung chống phá để xây dựng luận cứ khoa học thuyết phục, phục vụ và trực tiếp đấu tranh phản bác. Tập trung bảo vệ và làm lan tỏa những nội dung mới, tầm nhìn, định hướng, nhiệm vụ trọng tâm, đột phá chiến lược trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tăng cường tổng kết thực tiễn, bổ sung, phát triển và hoàn thiện hệ thống lý luận; trong đó, chú trọng bổ sung, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và những vấn đề lý luận mới về: chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta, kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị, quốc phòng, an ninh trong tình hình mới... Nghiên cứu trên quan điểm khách quan, khoa học những tư tưởng, học thuyết, lý thuyết mới, tiến bộ để chắt lọc, tiếp thu những tinh hoa văn hóa của nhân loại. Đồng thời, nghiên cứu sâu các vấn đề quốc tế, các sự kiện "nóng" gây "sốc" trên thế giới, để "khai sáng", "cảnh tỉnh" cho các thế lực thù địch, phản động - những kẻ thường xuyên viện dẫn một cách lệch lạc, khập khiễng các vấn đề bên ngoài để bôi xấu, chỉ trích, xuyên tạc tình hình trong nước.

Mười bốn là, phát huy mặt tích cực của không gian mạng, công tác truyền thông trong nước phải đi trước một bước, thường xuyên tuyên truyền, tuyên truyền sâu rộng, kịp thời, đầy đủ, chính xác mọi chủ trương, chính sách, chỉ thị, quy định về phòng, chống dịch COVID -19 đến từng cấp, ngành và nhân dân. Tuyên truyền, giáo dục để mọi tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới do Đảng và Nhà nước đề ra. Tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước về công tác tiêm chủng vắc xin theo hướng dẫn của Bộ y tế và thực hiện tốt biện pháp 5K về phòng chống dịch. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng về những khó khăn, diễn biến phức tạp của dịch COVID -19 và vạch trần âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị. Phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng chuyên trách trong đấu tranh phản bác những thông tin sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp đăng tải, phản ánh thông tin sai sự thật, thất thiệt theo quy định của pháp luật; đồng thời động viên khen thưởng, nhân rộng những tấm gương người tốt, việc tốt; những tấm lòng hảo tâm trong "cuộc chiến" chống dịch Covid-19. Tạo sự đồng lòng, quyết tâm của toàn thể cán bộ, nhân dân trong đại dịch để chúng ta đứng vững trước mọi khó khăn, thử thách.

Mười năm là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; các cấp ủy đảng đưa nội dung kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) vào chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm; triển khai việc quản lý, giám sát việc tham gia mạng xã hội của cán bộ, đảng viên gắn với đánh giá chất lượng đảng viên. Tích cực tìm kiếm, nhân rộng những mô hình hay, những cách làm đổi mới, sáng tạo, hiệu quả, những tấm gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến; chia sẻ kinh nghiệm tuyên truyền, đấu tranh; khen thưởng những cá nhân có thành tích xuất sắc trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Kiên quyết xử lý kịp thời, nghiêm minh các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm.

Mười sáu là, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các địa phương trong công tác tăng cường nắm tình hình Nhân dân trên địa bàn và trên không gian mạng; phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch tuyên truyền, giáo dục đối với cán bộ, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp Nhân dân nhằm nâng cao khả năng chủ động đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng.

Mười bảy là, nghiên cứu, sớm ban hành quy chế bảo vệ người tham gia công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng để kịp thời xử lý những "sự cố" trong quá trình thực thi nhiệm vụ, khi người tham gia đấu tranh bị đe dọa, bị xâm hại thân thể, uy tín, nhân phẩm, công việc, gia đình, ảnh hưởng đến tổ chức, cơ quan, đơn vị nơi họ đang công tác. Củng cố niềm tin, sự an toàn và tạo sức mạnh toàn dân bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng./.


  • Đỗ Thị Thanh Thủy- Phòng Hành chính và Lao động, Công ty Nhiệt điện Uông Bí-CN Tổng công ty Phát điện 1