Tìm giải pháp phát triển nguồn điện đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

Đó là chủ đề của Hội thảo do báo Tiền Phong tổ chức vào ngày 28/5 tại TP. Hồ Chí Minh. Ông Trần Việt Anh - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty phát điện 1 cũng tham dự và có bài phát biểu tham luận tại hội thảo.

Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo, đại diện các Bộ Công Thương, UB Quản lý vốn Nhà nước, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài nguyên-Môi trường; các nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu thuộc các lĩnh vực điện, năng lượng tái tạo, môi trường, chính sách; đại diện một số địa phương khu vực phía Nam; các nhà đầu tư, đơn vị sản xuất, kinh doanh điện lực.

Hội thảo nhằm góp phần chỉ ra những khó khăn, bất cập, hạn chế trong trong việc phát triển nguồn điện để từ đó gúp các cơ quan quản lý nhà nước hoạch định, xây dựng cơ chế chính sách, tìm giải pháp thích hợp, đồng thời tạo điều kiện thúc đầy phát triển nguồn điện đảm bảo an ninh năng lượng điện cho quốc gia.

Hội thảo cũng góp phần nhìn nhận, đánh giá một cách đầy đủ, khách quan, khoa học về những ưu điểm cũng như hạn chế của các nguồn điện để có lựa chọn thích hợp nhất trong hoàn cảnh hiện nay, giúp khai thông, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư phát triển nguồn đảm bảo nguồn cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội trong tương lai.

Tại hội thảo, Ông Lê Văn Lực – Phó cục trưởng Cục Điện lực và NLTT, đại diện Bộ Công Thương đã trình bày tham luận: Quy hoạch điện VII điều chỉnh tình hình thực hiện giải pháp thực hiện đảm bảo cung ứng điện. Ông Nguyễn Quốc Minh – Phó Trưởng ban Phụ trách Ban Chiến lược Phát triển, Tập đoàn Điện lực Việt Nam trình bày tham luận: Tình hình triển khai phát triển nguồn điện theo quy Quy hoạch điện VII hiệu chỉnh và việc đảm bảo cung cấp điện trong thời gian tới.

Tiếp theo các báo cáo của các nhà quản lý, là các nhận định của các chuyên gia và mở đầu là bài tham luận của.PGS.TS Trần Đình Thiên –Nguyên viện trưởng Viên Kinh tế VN về Chiến lược an ninh năng lượng trong giai đoạn mới: Cần một cách tiếp cận mới. Trong đó, ông khẳng định, điều đáng lo ngại nhất hiện nay là việc thiếu điện chứ không phải giá điện. Một chuyên gia hàng đầu nữa cúng có chung nhận định là PGS.TS. Trương Duy Nghĩa - Chủ tịch hội KHKT Nhiệt Việt Nam với tham luận: Vai trò và sự cần thiết phát triển nhiệt điện than trong điều kiện hiện nay của Việt Nam.

Ông Trần Việt Anh – Phó TGĐ Tổng công ty Phát điện 1 trình bày tham luận tại Hội thảo

Ông Trần Việt Anh – Phó TGĐ Tổng công ty Phát điện 1, trong vai trò đại diện của một đơn vị trực tiếp sản xuất nguồn điện đã trình bày tham luận: Vai trò của Trung tâm điện lực Duyên Hải đối với hệ thống điện khu vực phía Nam. Ông Việt Anh khẳng định TTĐL Duyên Hải - một trong những trung tâm điện lực lớn nhất cả nước về cả quy mô, sản lượng sẽ đóng góp vai trò quan trọng trong việc đảm bảo cấp điện cho khu vực phía nam cũng như đảm bảo an ninh năng lượng điện quốc gia.

Sau hơn 4 giờ diễn ra Hội thảo Tìm giải pháp phát triển kinh nguồn điện đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia do báo Tiền Phong tổ chức, với rất nhiều ý kiến, giải pháp của các chuyên gia, lãnh đạo của các địa phương... Nhiều chuyên gia đã đánh giá cao nội dung hội thảo đã mang lại nhiều thông tin có giá trị cho ngành điện và an ninh năng lượng quốc gia.


  • Theo EVNGENCO1